Tin nổi bật

BẢN TIN CÔNG NGHỆ 07/09/2025

Công nghệ hôm nay sôi động với Snapdragon 8 Elite Gen 5, ROG Strix X870E-H Hatsune Miku Edition ,Vision Pro 2 ,nhận định của CEO Qualcomm, ThinkBook VertiFlexOnimusha: Way of the Sword. Cùng PHONG HÀ COMPUTER khám phá các cập nhật tin tức công nghệ nổi bật. 

Snapdragon 8 Elite Gen 5 bản mẫu kỹ thuật đạt tốc độ khung hình cao hơn trong game với hiệu suất tốt hơn Snapdragon 8 Elite

Qualcomm-Snapdragon-728x481

Qualcomm vẫn đang tiếp tục tinh chỉnh Snapdragon 8 Elite Gen 5 trước khi ra mắt chính thức trong tháng này, tận dụng tối đa tiềm năng của tiến trình 3nm thế hệ thứ ba ‘N3P’ của TSMC. Dù công nghệ sản xuất nói trên chỉ là một bước “giảm quang học” so với 3nm ‘N3E’, bản mẫu SoC mới vẫn đạt hiệu năng chơi game và hiệu suất năng lượng cao hơn Snapdragon 8 Elite.

Tin đồn mới cho biết các game đồ họa nặng chạy trên Snapdragon 8 Elite Gen 5 sẽ không vượt quá 5W điện năng

Snapdragon-8-Elite-Gen-5-power-consumption-when-playing-games-728x297

Điều thú vị trong tin đồn mới nhất từ leaker Digital Chat Station là hồi đầu tháng, chính người này từng nói Snapdragon 8 Elite Gen 5 có mức tiêu thụ điện tương tự Snapdragon 8 Elite, trong khi vẫn cho hiệu năng xuất sắc. Tiếc là không có chi tiết cụ thể về bài test nào đã đạt kết quả đó, nhưng có vẻ chipset này khi đó chưa chạy các tựa game, bởi bản mẫu kỹ thuật được cho là mang lại tốc độ khung hình và mức tiêu thụ điện tốt hơn.

Tất nhiên, các trò chơi cụ thể không được nhắc tên, nhưng khác với iOS, nếu bạn muốn chơi game AAA thì không thể chạy trực tiếp trên flagship Snapdragon 8 Elite Gen 5 mà phải dùng đến phương pháp giả lập quen thuộc. Nguồn tin cũng cho biết Qualcomm sẽ tiếp tục tinh chỉnh để mức tiêu thụ điện của các game đồ họa nặng giảm thêm khoảng 1W hoặc hơn. Có thể bạn nghĩ 1W là con số nhỏ, nhưng trên smartphone, từng watt tiết kiệm được đều là một thắng lợi.

Các chi tiết bổ sung cho thấy mục tiêu của Qualcomm là hạ tổng điện năng xuống 5W, giảm nhiệt lượng tỏa ra của Snapdragon 8 Elite Gen 5 đồng thời cải thiện thời lượng pin. Một lần nữa, tin đồn này chỉ như “những mẩu bánh vụn” để chúng ta suy đoán, và với lượng thông tin ít ỏi hiện tại, chưa thể kết luận hiệu năng thực sự của Snapdragon 8 Elite Gen 5 ra sao. Có lẽ chúng ta sẽ biết rõ hơn trong buổi công bố chính thức, hãy cùng chờ đợi.

Nguồn: Wccftech

ASUS niêm yết ROG Strix X870E-H Hatsune Miku Edition với giá “khủng” 599 USD; tăng 50% so với bản thường

Không có gì ngạc nhiên khi thấy mức giá cao như vậy cho những điểm nhấn Hatsune Miku trên bo mạch chủ, nhất là khi thương hiệu là “ASUS”.

ROG-Strix-X870E-H-Gaming-WiFi-7-Hatsune-Miku-Featured-728x410

ASUS niêm yết ROG Strix X870E-H Gaming WiFi 7 Hatsune Miku Edition trên Newegg với giá cao hơn bản thường 200 USD; giao hàng từ ngày 19 tháng này
ASUS có thể định giá theo ý mình, và slogan “For Those Who Dare” (Cho những ai dám) đã nói lên điều đó. Các phiên bản đặc biệt thường đắt hơn, nhưng 600 USD cho một bo mạch chủ tầm trung thì thực sự là quá nhiều. MSI cũng từng tung ra bo mạch chủ phiên bản đặc biệt MLG B850, dù dùng chipset B850 kém hơn nhưng lại sở hữu VRM 17 pha mạnh mẽ, khe/ cổng băng thông cao và kết nối hiện đại. Bo mạch này chỉ có giá 259 USD, trong khi phiên bản Hatsune Miku của ASUS giờ đã ngang ngửa với giá của các mẫu flagship.

ASUS đã giới thiệu dòng linh kiện phiên bản đặc biệt Hatsune Miku vài tuần trước, bao gồm hầu hết mọi thứ như GPU, tản nhiệt AIO, case PC, PSU và cả ngoại vi. Hiện chưa công bố giá cho các sản phẩm khác ngoại trừ bo mạch chủ – thứ bạn có thể xem trên Newegg. ROG Strix X870E-H Gaming WiFi 7 Hatsune Miku Edition được niêm yết trên trang bán lẻ với giá “khủng” 599 USD và đã mở đặt trước.

ROG-Strix-X870E-H-Gaming-WiFi7-Hatsune-Miku-1456x837

Để so sánh, giá của ROG X870E-H Gaming WiFi 7 bản thường là 399 USD – vốn đã khá cao cho một bo mạch chủ tầm trung. Tuy nhiên, hai bản này hoàn toàn giống nhau ngoại trừ ngoại hình: bạn nhận được artwork và chi tiết trang trí “đặc biệt” Hatsune Miku trên các tấm tản nhiệt. Đó là tất cả những gì bo mạch mới có được cho mức chênh 200 USD. Bạn vẫn có VRM 16+2+1 pha, hỗ trợ tần số RAM và kết nối y như cũ. Đây chắc chắn là một bo mạch chủ xuất sắc cho các build cao cấp, nhưng khó mà hiểu được lý do tăng giá 200 USD.

Bo mạch chủ sẽ chính thức phát hành ngày 19 tháng 9, điều này cũng gợi ý các phần cứng phiên bản Hatsune Miku khác có thể ra mắt vào cùng thời điểm. Với khả năng ASUS dễ dàng bán được các linh kiện giá cao, bạn có thể kỳ vọng mức tăng ít nhất 100–200 USD cho gần như mọi thành phần. Cá nhân tôi dự đoán ROG Astral GeForce RTX 5080 Hatsune Miku Edition có thể có giá gần gấp đôi MSRP của RTX 5080.

Phiên bản ROG Astral RTX 5080 OC chính thức có giá 1.799 USD, vì vậy một mức giá khoảng 2.000 USD cho Hatsune Miku Edition là điều được dự đoán. Ở mức giá này, bạn thậm chí có thể mua một GeForce RTX 5090, dù giá chính thức vẫn chưa được công bố.

Nguồn: Wccftech

Vision Pro 2 sẽ không chỉ là bản nâng cấp nhỏ, mà còn khắc phục những điểm yếu của bản đầu tiên

Vision-Pro-2-Black-728x410

Apple đang chuẩn bị cho đợt làm mới phần cứng thực sự đầu tiên của Vision Pro – chiếc kính thực tế hỗn hợp đầy tham vọng ra mắt lần đầu vào tháng 2/2024. Tuy nhiên, bản cập nhật này không được kỳ vọng sẽ mang tính “đột phá”, mà thay vào đó tập trung vào những cải tiến vừa phải để sản phẩm tiếp tục phát triển mà vẫn giữ được bản sắc. Trong bản xem trước mới nhất, Mark Gurman chia sẻ dự đoán về các sản phẩm Apple sẽ ra mắt cuối năm nay. Nhà phân tích này cũng đưa ra một số thông tin thú vị về Vision Pro 2 và các phiên bản tương lai – vốn sẽ khai thác tối đa thế mạnh của Apple.

Vision Pro 2 sẽ ra mắt với nâng cấp bên trong, màu Space Black mới và dây đeo thiết kế lại để thoải mái hơn

Thay đổi lớn nhất năm nay sẽ nằm ở phần cứng bên trong và một số điểm nhấn bên ngoài. Apple sẽ chuyển từ chip M2 hiện tại sang chip mới hơn; theo các báo cáo trước đó, công ty đã thử nghiệm cả M4 và M5 cho Vision Pro 2. Một trong hai con chip này sẽ giúp tăng đáng kể hiệu năng, đặc biệt cho các tác vụ AI và dựng môi trường không gian phức tạp, khiến trải nghiệm hàng ngày trở nên mượt mà và mạnh mẽ hơn.

Ngoài bộ xử lý, lớp hoàn thiện mới cũng sẽ giúp phân biệt mẫu mới – chiến lược mà Apple đã áp dụng nhiều năm với iPhone. Được cho là công ty đang thử nghiệm màu Space Black cho Vision Pro 2, có thể tương tự như MacBook Pro M4 và Apple Watch Ultra 2. Thay đổi tinh tế này sẽ giúp chiếc kính có diện mạo mới mà không cần thiết kế lại hoàn toàn. Apple cũng tập trung vào sự thoải mái cho thế hệ Vision Pro tiếp theo, với dây đeo thiết kế lại nhằm giúp việc đeo lâu trở nên dễ chịu hơn so với hệ thống hai dây hiện nay.

“Apple chuẩn bị phát hành bản cập nhật phần cứng đầu tiên cho Vision Pro – chiếc kính thực tế hỗn hợp gây tranh cãi và bán chậm ra mắt tháng 2/2024. Tuy nhiên, bản cập nhật này sẽ không có gì quá đặc biệt: Apple thay chip M2 bằng chip mới hơn (đã thử M4 và M5), đồng thời xem xét một phiên bản màu Space Black. Công ty cũng dự định tung ra một mẫu nhẹ hơn, rẻ hơn và cả kính thông minh trong vòng hai năm tới.”

Dù nghe có vẻ chỉ là nâng cấp nhỏ, Vision Pro 2 sẽ cải thiện những khía cạnh còn hạn chế. Quan trọng hơn, Apple cũng đang nhìn xa hơn Vision Pro 2 với một mẫu kính nhẹ và giá phải chăng hơn, mở rộng dòng sản phẩm đến nhiều người dùng hơn. Ngoài ra, công ty còn đang phát triển kính thông minh, cạnh tranh với các sản phẩm kính thông minh của Meta. Kế hoạch này cho phép Apple định vị mình như một đối thủ lớn trong ngành “tính toán không gian” thay vì chỉ dựa vào iPhone như nguồn doanh thu chính.

Apple sẽ công bố dòng iPhone 17 vào ngày 9/9, đồng thời giới thiệu Apple Watch và AirPods mới. Riêng Vision Pro 2 được dự đoán sẽ ra mắt vào một thời điểm sau đó, có thể là tháng 11. Năm nay bạn háo hức chờ đợi sản phẩm nào nhất?

Nguồn: Wccftech

Sản xuất chip của Intel hiện chưa đủ tốt, CEO Qualcomm nhận định – nhưng vẫn có khả năng “Team Blue” sẽ gia công chip cho họ trong tương lai

intel-18a-wafer-2-Custom-728x485

Sản xuất chip của Intel ở thời điểm hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu của Qualcomm, theo CEO của công ty này, nhưng nhà sản xuất chip đến từ San Diego cũng không loại trừ khả năng hợp tác với Intel trong tương lai.

Qualcomm nói Intel chưa phải lựa chọn cho nhu cầu chip hiện tại, nhưng hợp tác tương lai vẫn có thể xảy ra

intel

Mảng kinh doanh chip của Intel đang ở giai đoạn then chốt, khi hãng tiến tới mở rộng sản xuất tiến trình 18A – ban đầu dùng cho sản phẩm nội bộ như Panther Lake. Tuy nhiên, Intel cũng đang tìm cách thu hút khách hàng bên ngoài; theo Qualcomm, các chip hiện tại của Intel chưa đủ năng lực để tích hợp vào chip di động của họ. Trả lời Bloomberg, CEO Cristiano Amon của Qualcomm cho biết chip của Intel chưa phải lựa chọn phù hợp hôm nay, nhưng công ty sẵn sàng hợp tác trong tương lai.

“Intel hiện không phải lựa chọn. Chúng tôi muốn Intel trở thành lựa chọn.”

Đây có vẻ là tâm trạng chung đối với quy trình chip của Intel hiện nay, bởi “Team Blue” vẫn chưa chứng minh được khả năng với tiến trình 18A – thứ có thể xoay chuyển tình thế. Quan trọng hơn, Qualcomm khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với TSMC và Samsung để đáp ứng nhu cầu bán dẫn, do đó Intel còn phải làm nhiều hơn nữa để giành được chỗ đứng trong ngành. Hiện mọi con mắt đều đổ dồn vào chip Panther Lake của Intel – được cho là sản phẩm lớn đầu tiên dùng tiến trình 18A.

Không sai khi nói rằng tương lai mảng kinh doanh chip của Intel phụ thuộc vào tốc độ công ty thu hút được các đối tác vào chuỗi cung ứng. CEO Lip-Bu Tan đã tuyên bố sẽ không còn “tấm séc trắng” nào nữa, vì không có chỗ cho việc chi tiêu quá mức. Quan trọng hơn, Intel sẽ từ bỏ cuộc đua tiến trình chip tiên tiến nếu đà phát triển của 18A và 14A tiếp tục chậm chạp, nghĩa là vài năm tới sẽ mang tính quyết định đối với Intel Foundry.

Nguồn: Wccftech

Lenovo trình làng laptop ThinkBook VertiFlex với màn hình xoay 14 inch, dock Thunderbolt 5 Smart Dock 7500 băng thông 120 Gbps & hỗ trợ sạc 180W “PD 3.1”

lenovo

Lenovo vừa công bố mẫu concept laptop hoàn toàn mới ThinkBook VertiFlex, trang bị màn hình xoay 14 inch cùng dock Thunderbolt 5.

Chuyển sang chế độ dọc dễ dàng với ThinkBook VertiFlex – laptop màn hình xoay 14 inch, nhưng hiện mới ở dạng concept

lenovo 1

Chúng ta đã thấy đủ kiểu “phép màu” với laptop – từ màn hình cong, máy có 2 hoặc 3 màn hình, đến màn hình gập hay linh hoạt. Tại IFA, Lenovo chọn một hướng đi khác và giới thiệu thiết kế concept mới: ThinkBook VertiFlex. Chiếc laptop này có màn hình 14 inch trong thân máy siêu mỏng 17,9mm, trọng lượng chỉ 1,39kg.

Điểm thú vị là màn hình có thể xoay sang chế độ dọc, cho phép người dùng chuyển đổi giữa chế độ dọc (Portrait) và ngang (Landscape) mà không cần xoay hay di chuyển cả máy. Điều này đặc biệt hữu ích cho các tác vụ như chia đôi màn hình đa nhiệm, xem mã lập trình, đọc tài liệu,… Bạn thậm chí có thể kết nối điện thoại qua Lenovo Smart Connect để biến màn hình thành gương phản chiếu điện thoại khổng lồ.

Thiết kế này vẫn đang ở giai đoạn concept nên chưa có thông số kỹ thuật cụ thể, nhưng nếu thị trường có nhu cầu, chúng ta có thể sẽ thấy các sản phẩm tương tự trong tương lai.

01_ThinkPad_Thunderbolt_5_Smart_Dock_7500_Hero_45_degree_right_front-728x728

Thiết bị đáng chú ý khác mà Lenovo giới thiệu là ThinkPad Thunderbolt 5 Smart Dock 7500. Đúng như tên gọi, đây là dock hỗ trợ Thunderbolt 5, cung cấp băng thông khủng tới 120 Gbps cho kết nối. Dock này có thể xuất hình tối đa ba màn hình 8K 60 Hz, cộng thêm một màn hình 4K 60 Hz. Hoặc bạn có thể chọn hai màn hình 4K 240 Hz và hai màn hình 4K 120 Hz. Các cổng TB5 hỗ trợ PD 3.1 với công suất sạc lên tới 180W.

Ngoài ra, ThinkPad Thunderbolt 4 Smart Dock Gen 2 7500 cũng được nâng cấp, hỗ trợ tối đa một màn hình 8K 60 Hz hoặc hai màn hình 4K 144 Hz, cùng PD 3.1 công suất tới 100W. Lenovo ThinkPad Thunderbolt 5 Smart Dock 7500 sẽ bán ra vào tháng 10 với giá khởi điểm 399 EUR, trong khi phiên bản TB4.0 sẽ có giá 299 EUR.

Nguồn: Wccftech

Onimusha: Way of the Sword – Trải nghiệm thực tế tại Gamescom – “Hai thiên đường hợp nhất”

Onimusha-Way-of-the-Sword-key-art-728x410

Thông báo về Onimusha: Way of the Sword là một trong những điểm nhấn tại The Game Awards năm ngoái, dù không quá bất ngờ vì trước đó đã có vài dấu hiệu cho thấy CAPCOM dự định đưa series này trở lại. Dù series từng được yêu thích trên PlayStation 2, không thể phủ nhận rằng thương hiệu này sẽ đối mặt với thách thức trong thị trường game hiện đại – nơi thể loại “soulslike” đã trở thành công thức chủ đạo cho RPG hành động, thể loại mà Onimusha hoàn toàn có thể chuyển hướng nếu loại bỏ các yếu tố gameplay lấy cảm hứng từ Resident Evil. May mắn thay, Onimusha: Way of the Sword sẽ không đi theo hướng đó; game vẫn trung thành với cội nguồn của series đồng thời mang lại trải nghiệm hiện đại, đủ để trở nên độc đáo.

Trong Gamescom tháng trước, tôi có cơ hội chơi bản demo kéo dài khoảng 30 phút. Dù ngắn và còn hơi “thô ráp” (khiến tôi nghĩ game có lẽ còn khá xa ngày phát hành so với PRAGMATA vốn đã hoàn thiện hơn), bản demo đã làm rất tốt trong việc cho thấy Onimusha: Way of the Sword sẽ hiện đại hóa công thức cổ điển của series như thế nào. Điều khiển Miyamoto Musashi khi anh tìm kiếm nguồn gốc của “Malice” đang bao trùm ngôi chùa Kiyomizu-dera biểu tượng, tôi được tận hưởng không chỉ khung cảnh đậm chất không khí mà còn cả cơ chế gameplay – yếu tố sẽ giúp game khác biệt so với những tựa khác kết hợp bối cảnh Nhật Bản lịch sử với yếu tố giả tưởng.

Onimusha-Way-of-the-Sword-Gamescom-2025-1456x819

Dù Onimusha: Way of the Sword bỏ đi góc quay cố định của phần lớn các tựa trước, việc điều khiển Musashi vẫn rất quen thuộc; một số góc camera vẫn gợi nhớ góc truyền thống của series nhưng năng động hơn. Chiến đấu cũng quen thuộc, đậm chất Onimusha, tập trung vào làm choáng quỷ Genma, đỡ đòn và hạ gục chúng bằng đòn phản công “Issen” một phát chết ngay. Chỉ trong vài phút, tôi đã cảm thấy như ở nhà khi di chuyển trong chùa, giải những câu đố đơn giản và hấp thụ linh hồn bằng Găng Oni để tăng sức mạnh vũ khí và mở kỹ năng đặc biệt – tất cả đều khá đa dạng dù bản demo hạn chế lựa chọn.

Sau khi khám phá ngôi chùa với cấu trúc khá phức tạp, tôi chạm trán Sasaki Ganryu – nhân vật rõ ràng dựa trên những hình ảnh phổ biến của Kojiro Sasaki, đối thủ nổi tiếng nhất của Musashi trong lịch sử thực. Trận đấu diễn ra rất điện ảnh; xem Musashi và Sasaki Ganryu tung chiêu thật sự mãn nhãn, dù hơi dễ vì đỡ đòn không khó lắm. Do game có vẻ vẫn còn xa ngày phát hành, tôi không quá lo về cân bằng gameplay, nhất là CAPCOM đã xác nhận không tập trung vào độ khó.

Khi gameplay của Onimusha: Way of the Sword lần đầu được trình chiếu, tôi không mấy hứng thú vì thấy có vẻ chậm và nặng nề, nhưng trải nghiệm bản demo tại Gamescom đã hoàn toàn xóa bỏ nghi ngờ của tôi. Nếu bản phát hành chính thức giữ được chất lượng như trong demo, Onimusha: Way of the Sword chắc chắn sẽ là sự hồi sinh xứng đáng cho series hành động – phiêu lưu kinh điển sau nhiều năm im ắng. Hy vọng game sẽ ra mắt trên PC, PlayStation 5, Xbox Series X và Xbox Series S trước cuối năm 2026 như đã công bố.

Nguồn: Wccftech

Theo dõi PHONG HÀ COMPUTER để cập nhật thêm những tin tức công nghệ mới nhất và các ưu đãi hấp dẫn!

Tin tức liên quan